กระทู้ในฟอรัม

-Freedom-
01 เม.ย. 2563
In DEFNET Military
ระหว่างสงครามอ่าว รถถังหลักAbrams ต้องพบกับสภาพแวดล้อมรุนแรงของทะเลทราย ซึ่งส่งผลต่อการวางแผนการปฏิบัติการณ์และสร้างความกังวลเกี่ยวกับเรื่องทราย โดยเครื่องยนต์ AGT1500 ของรถถังAbrams ต้องการอากาศอย่างเพียงพอเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้และฟิลเตอร์กรองอากาศนั้นเพียงพอต่อการใช้งานในยุโรปและในสหรัฐฯ ซึ่งรวมไปถึงศูนย์ฝึกในทะเลทรายในรัฐ Californiaแต่ในพื้นที่บริเวณอ่าเปอร์เซีย ระบบกรองอากาศต้องการการทำความสะอาดที่มากขึ้นเนื่องจากสภาพทรายที่ละเอียด(Talc-like) จากการสัมภาษณ์พลรถถังที่ทางUS General Accounting Office(GAO)ไปสอบถามมา ชี้ให้เห็นว่าทรายที่ละเอียดนั้นถูกพัดขึ้นมาในอากาศจากตีนตะขาบของรถถัง และรวมตัวกันบริเวณด้านบนของช่องรับอากาศซึ่งอยู่บริเวณหลังคาด้านหลังของรถถัง จากนั้นทรายดังกล่าวได้ไปอุดตันระบบกรองอากาศจึงทำให้ปริมาณการไหลของอากาศลดลงและทำให้เครื่องยนต์เสียกำลัง ในกรณีแล้วร้ายที่สุดคือ ทรายผ่านตัวกรองเข้าไปและทำความเสียหายแก่เครื่องยนต์ กองทัพบกสหรัฐฯ จึงได้นำสภาพทะเลทรายดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาการส่งหน่วยยานเกราะไปยังพื้นที่อ่าวเปอร์เซีย และกระตุ้นให้มีการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศให้บ่อยครั้งและละเอียด อย่างไรก็ตามแม้จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้ว แต่ปัญหานี้ก็ได้เริ่มแสดงให้เห็นตั้งแต่ช่วงแรกของการวางกำลัง ซึ่งทำให้มีการสูญเสียเครื่องยนต์เนื่องจากปัญหาทรายซึ่งถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ กองพลทหารราบที่24ซึ่งเป็นกองพลแรกที่ถูกส่งไปวางกำลัง ได้เผชิญกับปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องเป็นจำนวนมากในช่วงแรกของการวางกำลังรบ ปัญหาของกองพลทหารราบที่24 หนักขึ้นเนื่องจากสายส่งกำลังบำรุงของกองทัพมีตัวกรองไม่เพียงพอ จึงทำให้ต้องวางกำลังไปโดยไม่มีการเปลี่ยนตัวกรอง ต่อมาหน่วยอื่นซึ่งจะไปวางกำลังตามหลังได้รับทราบถึงเรื่องปัญหาทรายและการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศนั้นอย่างละเอียด ถึงแม้หน่วยที่ถูกส่งตามหลังกองพลทหารราบที่24ได้ถูกเน้นย้ำถึงการบำรุงรักษาก่อนการเคลื่อนกำลัง ก็ยังประสบปัญหาเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายจากทรายอยู่ดี ทหารจากกองพลทหารม้าที่1 ที่ทำหน้าที่บำรุงรักษายานเกราะได้กล่าวว่า ตั้งแต่พวกเขามาวางกำลังก็ทราบดีถึงปัญหาและความอันตรายของทรายที่ถูกดูดเข้าเครื่องยนต์ อย่างไรก็ดี ได้มีการสูญเสียเครื่องยนต์จำนวน16เครื่อง ในการฝึกขั้นต้นของหน่วยหลังจากไปวางกำลัง และยังบอกอีกว่า “คุณต้องมาเห็นทรายเหล่านี้ซึ่งละเอียดมากๆด้วยตัวเองถึงจะเชื่อ” ทั้งนี้การบันทึกการสูญเสียไม่ได้บันทึกไว้ทั้งหมดจึงทำให้จำนวนเครื่องยนต์ที่เสียหายจากทรายที่แท้จริงนั้น ไม่สามารถระบุได้ อย่างไรก็ดี หน่วยรบอื่นๆก็ได้มีการรายงานที่คล้ายๆกันถึงเรื่องการสูญเสียเครื่องยนต์จากปัญหาทรายนี้ ด้วยเหตุนี้ ผบ.รถถังและลูกเรือได้บอกกับทาง GAO ว่า พวกเขาได้เห็นถึงความสำคัญของการบำรุงรักษาระบบกรองอากาศของของเครื่องยนต์กังหันก๊าซในสภาพแวดล้อมอันเลวร้ายของทะเลทราย การบำรุงรักษานี้รวมไปถึงการทำความสะอาดตัวกรองได้แก่ 1.)ใช้อากาศแรงดันสูงที่โดยทั่วไปจะต่อกับรถถังเพื่อทำการเป่าทรายออก 2.)ใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อดูด ซึ่งจะทำให้ตัวกรองที่สกปรกถูกดึงออกมา จากนั้นจึงทำการติดตั้งตัวกรองใหม่เข้าไปแทน 3.)นำตัวกรองมาเขย่าหรือตีกับรถถังเพื่อกำจัดทราย พลรถถังส่วนใหญ่ระบุว่า นำตัวกรองมาเขย่าเป็นวิธีการที่ทำบ่อยที่สุดในช่วงสงคราม เนื่องจากมันเป็นวิธีการที่เร็วและง่ายที่สุด ทั้งยังบอกอีกว่าการทำความสะอาดตัวกรองบ่อยครั้งเป็นสิ่งที่ต้องทำ นอกจากนี้พลรถถังยังถูกบอกให้ตรวจสอบและทำความสะอาดตัวกรองทุกครั้งที่มีการหยุดเพื่อเติมเชื้อเพลิง ซึ่งก็คือประมาณ3-5ชั่วโมง พลรถถังจำนวนมากยังได้บอกกับGAOอีกว่า การทำความสะอาดนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ซึ่งทำให้ต้องหยุดเพื่อทำความสะอาดตัวกรองบ่อยครั้งขึ้น ทั้งนี้แม้ว่าจะมีการบำรุงรักษาอย่างบ่อยครั้งและเข้มงวด ก็ยังมีรถถังบางคันสูญเสียกำลังเนื่องจากทรายที่ไปอุดตันตัวกรอง ทหารบางนายได้บอกกับGAOว่า หากสภาพอากาศตอนที่เขาเข้าอิรักเป็นสภาพแบบที่พบเจอเมื่อออกจากอิรัก ปัญหาของระบบกรองอากาศจะยิ่งหนักขึ้นไปอีก พลรถถังจากกองพลทหารม้าที่1บอกว่า ในขณะที่เคลื่อนพลเข้าอิรัก สภาพอากาศนั้นแห้งมากและเต็มไปด้วยฝุ่น และเมื่อกำลังออกจากอิรักทหารได้ประสบกับปัญหาตัวกรองอุดตัน, เครื่องยนต์สูญเสียกำลังและความเร็วตกที่บ่อยครั้งมากขึ้น ทหารจากกรมทหารม้าที่2 ได้สังเกตุว่า ในระหว่างทางออกจากอิรักได้มีรถถังจำนวนมากหยุดเนื่องจากปัญหาร้ายแรงของทรายที่เข้าไปทำความเสียหายเครื่องยนต์ระหว่างที่เพชิญกับพายุทราย พลรถถังรายหนึ่งได้บอกว่า ในระหว่างที่หน่วยเขาเพชิญกับพายุทราย รถถังจำนวน5คันในกองร้อยของเขาได้ดับเนื่องจากทรายไปอุดตันตัวกรอง จากนั้นจึงได้หยุดและทำความสะอาดตัวกรอง แต่15นาทีให้หลัง รถถัง5จาก5คันนั้นก็ดับลงอีกครั้งเนื่องจากทรายได้เข้าไปในเครื่องยนต์ หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการรถถัง Abrams ได้บอกกับทางกองทัพบกว่า กำลังมองหาทางแก้ไขปัญหาที่ได้ประสบในพื้นที่อ่าวเปอร์เซียไว้2ทาง คือ 1.)ตัวกรองที่สามารถทำความสะดาดตัวเองได้ ซึ่งจะลดภาระการซ่อมบำรุงลง 2.)สร้างหอไว้บริเวณด้านบนของช่องลม เพื่อให้พ้นจากทรายที่ถูกพัดขึ้นมา ข้อความต้นฉบับ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆต่อได้ที่ https://www.facebook.com/HistoryGamerTH/
ปัญหาทรายในรถถังหลักM1 Abrams ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย  content media
0
0
206

-Freedom-

ขั้นตอนดำเนินการอื่นๆ