ในต้นยุค60 สวีเดนต้องการเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ที่จะมาทดแทน SAAB 32 Lansen ในบทบาทโจมตีและทดแทนSAAB 35 Drakenในบทบาทป้องกันภัยทางอากาศและลาดตระเวณทางอากาศ
แถมยังต้องบินเร็วเหนือเสืองที่ความสูงยอดไม้และที่ความสูงเหนือเมฆต้องบินได้เร็วกว่าเสียง2เท่า และยังต้องเป็นส่วนหนึ่งของ ระบบบูรณาการการป้องกันภัยทางอากาศ กับต้องขึ้นลงในถนนที่ปรับปรุงพึ้นผิวแล้วที่มีความยาว800เมตร กว้าง9 เมตรได้อีกด้วย
โดยเครื่องบินลำใหม่นี้ได้ชื่อว่า Fpl 37 โดยจากเครื่องยนต์ที่มีอยู่ในตอนนั้นSAABได้เลือกใช้เครื่องยนต์ Pratt & Whitney JT8D-22 ที่จะถูกผลิตภายใต้ลิขสิทธ์โดย Svenska Flygmotor แม้ว่ามันจะไม่มีAfterburnerและไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับเครื่องบินในย่านความเร็วเหนือเสียงก็ตามซึ่งต่อมาถูกดัดแปลงให้เข้ากับเครื่องบินและเปลี่ยนชื่อเป็น RM8

โดยการออกแบบโครงสร้างช่วงแรกนั้นSAABได้เริ่มจาก model 1504B ซึ่งใช้เครื่องยนต์ Rolls-Royce Spey และสุดท้ายแล้ว SAABก็ได้เลือกใช้ model 1534 ในเดือนกุมภาพันธ 1962


หลังจากนั้นSAABก็ได้เปิดตัว Fpl 37 แก่ชาวโลกซึ่งทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะเป็นเครื่องบินทางทหารและได้เข้าสายการผลิตแบบแรกของโลกที่มี ปีกหน้า (Canard) โดย Canard นั้นจะมีFlapอยู่ด้วยและมี Elevons อยู่ที่ส่วนหลังของปีกนอกจากนั้นแล้วเครื่องยนต์ของมันยังสามารถกลับแรงดันไอพ่นได้
และทั้งหมดนี้ทำให้มันสามารถปฎิบัติการในทางวิ่งที่ยาวเพียง500เมตรได้ซึ่งทำให้มันเหนือกว่าเครื่องบินโจมตีร่วมสมัยทั้งหมดอีกด้วย

นอกจากนั้นแล้วโครสร้างนั้นยังทนแรงเครียดได้มากถึง +12g แม้ว่าระบบต่างๆในเครื่องบินจะทนได้แค่ +7g (+8g สำหรับรุ่นขับไล่) และนักบินจะยังสามารถมีสติที่เพียง +5g เท่านั้น
ถึงแม้โครสร้างจะออกแบบให้แข็งแรงและเบาเป็นอย่างมากแล้ว มันยังออกแบบให้ซ่อมบำรุงง่ายซึ่งทำให้สามารถออกปฎิบัติการได้เยอะอีกด้วย
หลังจากSAABได้ออกตัวMock upในปี 1965 ตัวต้นแบบก็ได้เข็นออกมาปี 1966 และบินขึ้นครั้งแรกในปี1967 ต่อจากนั้นก็เปิดตัวใน Paris Air show 1969 และ AJ37 ลำแรกก็ได้เข้าประจำการในปี 1971 และมีรุ่นย่อยดังนี้






ปล: ผิดพลาดตรงไหนสามารถทักติงได้ในช่องcommentข้างล่างนะครับ
อ้างอิง
http://www.airvectors.net/avvig.html
The encyclopedia of military jets, general editor by Thomas Newdick, ISBN 978-1-84013-648-7