เครื่องบินจากสวีเดนในกองทัพอากาศอังกฤษในช่วง 60s นั้นดูเป็นอะไรที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ถ้าหากไปพูดกับใครในตอนนั้นก็คงอาจจะถูกเยาะเย้ย แต่สุดท้ายจริงๆแล้วอังกฤษเคยให้ความสนใจ Viggen ในจุดๆหนึ่ง
ในปี 1965 สถานการณ์ในอังกฤษค่อนข้างตึงเครียดและสุ่มเสี่ยงเนื่องจากโครงการเครื่องบินจู่โจมขั้นสูงอย่าง TSR.2 ถูกยกเลิกไปและจำเป็นที่จะต้องจัดหาเครื่องบินมาทดแทน โครงการสั่งซื้อ F-4K/M Phantom II ทั้งหมดจำนวน 400 ลำเพื่อกองทัพอากาศและกองทัพเรือถูกลดจำนวนเหลือเพียงแค่ 170 ลำเนื่องจากต้นทุนพัฒนาที่สูงเกินไป แทนที่จะสั่งซื้อ F-4 ที่มีอยู่แล้ว แต่ทาง RAF ต้องการที่จะใช้เครื่องยนต์ Rolls-Royce Sprey ที่คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพขึ้น แต่ผลสุดท้ายการปรับปรุงนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากเกินกว่าที่วางแผนเอาไว้และประสิทธิภาพลดลงด้วยเช่นกัน งบทั้งหมดนั้นไม่สามารถเพิ่มได้และเมื่อประเมินออกมาแล้วแสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายของทั้งหมด 170 ลำนั้นสูงกว่ารุ่นที่มีอยุ่แล้วถึงสามเท่า แผนที่จะพัฒนาเครื่องบินจู่โจมขั้นสูงรุ่นใหม่อย่าง AFVG (Anglo-French-Variable-Geometry) กับฝรั่งเศสนั้นก็ล้มเหลวเช่นกัน ซึ่งก็เป็นผลมาจากการเมืองด้วยการที่อังกฤษจะเป็นผู้นำในการพัฒนาซึ่งก็ไม่แปลกใจที่ทาง Dassault จะไม่ชอบใจและแอบพัฒนาเครื่องบินของตัวเองอย่างลับๆจนเกิดมาเป็น Mirage G จึงทำให้โครงการ AFVG สิ้นสุดลง นอกจากนี้ยังมีคำสั่งซื้อ F-111 จากสหรัฐจำนวน 50 ลำแต่โครงการมีปัญหาในการพัฒนาและค่อนข้างมีความเสี่ยง ทาง RAF ยังคงไม่ล้มเลิกความพยายามในการจัดหาเครื่องบินมาทดแทนและในที่สุดก็หันไปหา Viggen ซึ่งก็ได้ส่งเอกสารสเปคที่ต้องการไปยังสวีเดนแต่ก็แสดงให้เห็นชัดว่ามันไม่เข้ากับ AJ37 ที่เป็นรุ่นต้นแบบที่เพิ่งทำการบินครั้งแรกไปแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังต้องเป็นสองเครื่องยนต์และลูกเรือสองนายและพิสัยการบินที่ต้องการก็ถือว่าสูงมากพอสมควร แต่ด้านอาวุธนั้นไม่มีการระบุมาซึ่งก็อาจสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ SAAB ก็ได้เริ่มโครงการแนวคิด Viggen รุ่นสำหรับ RAF จำนวนสามรุ่นที่เสนอในงานประชุมที่ลอนดอนเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 1967 โดยทั้งสามรุ่นที่ออกแบบมาได้แก่ -SAAB 37XE-1 : รุ่นเครื่องยนต์เดี่ยว Rolls-Royce Sprey (RB168-62R) และมีการเพิ่มความจุเชื้อเพลิง ภายนอกไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจาก AJ37 -SAAB 37XE-2 : รุ่นเครื่องยนต์เดี่ยว Bristol Olympus (B.Ol. 22R) ขยายโครงสร้างและเพิ่มความจุเชื้อเพลิง -SAAB 37XE-3 : รุ่นสองเครื่องยนต์ Rolls-Royce/MAN Turbo RB193 ขยายโครงสร้างและเพิ่มความจุเชื้อเพลิง ซึ่งก็มีเพียงแค่ 37XE-3 เท่านั้นที่ตรงต่อความต้องการของอังกฤษ

เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความเร็วที่เพดานบินสูง 37XE-2 และ 37XE-3 ช่องรับลมจึงถูกปรับปรุงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 37XE-3 ที่กลายมาเป็นรุ่นที่พิเศษและได้รับชื่อเล่นว่า “Double Barrel” ภายใน Saab. เพื่อเพิ่มพิสัยการบินจึงได้ปรับปรุงให้สามารถบรรทุกถังเชื้อเพลิงเสริมภายนอกได้ 4 จุด 37XE-1 ที่ใช้เครื่องยนต์ RR Sprey นั้นจำเป็นที่จะต้องพัฒนาเพิ่มเติมและดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า Viggen ปกติเสียอีก 37XE-2 กับเครื่องยนต์ Olympus ที่ถูกยกเลิกการพัฒนาไปเมื่อโครงการ TSR.2 ถูกยกเลิกและ 37XE-3 ที่จะใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดก็ยังไม่น่าดึงดูดพอที่จะเดิมพันกับมัน

มีการพยายามที่จะส่งออกต่อในปี 1968 หลังจากที่อังกฤษยกเลิกคำสั่งซื้อ F-111 จำนวน 50 ลำจากสหรัฐ แต่ก็กำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วมกลุ่มพัฒนาอากาศยานนานาชาติที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับเครื่องบินที่จะมาแทน F-104G ซึ่งก็ประกอบไปด้วยเยอรมนีตะวันตก, เบลเยี่ยม, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์และแคนาดาซึ่งสุดท้ายแล้วโครงการนั้นกลายมาเป็น MRCA Tornado อังกฤษได้ส่งความต้องการไปยังสวีเดนอีกรอบ สองรุ่นใหม่ของ Viggen นี้ถูกระบุว่ามีความคล้ายกับ JA37 ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้เมื่อเทียบกับ AJ37 นั้นก็จะมี radome ที่แหลมกว่าและมีการปรับปรุงส่วนอื่นๆที่เพิ่มประสิทธิภาพความเร็วเหนือเสียง ยังคงมีการศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบสองเครื่องยนต์จึงได้มีการศึกษาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ Volvo RM8 รุ่นปรับปรุงและ RM8-1 เพื่อเป็นตัวเลือกเสริมสำหรับ 37XE นอกจากนี้ก็ยังมีตัวเลือกอื่นที่น่าสนใจเช่นแนวคิดการใช้เครื่องยนต์ Bristol Pegasus แบบเดียวกับที่ใช้ใน Harrier

บนแบบแปลนเครื่องยนต์ที่ใช้รหัสว่า B.P.30R นั้นก็ค่อนข้างน่าสนใจเช่นเดียวกันเนื่องจากมีพละกำลังที่มากกว่า RM8 กินเชื้อเพลิงน้อยกว่าและมีน้ำหนักเบากว่าและมันถูกออกแบบมาเพื่อ Viggen โดยเฉพาะจึงสามารถใข้เครื่องยนต์นี้ได้โดยไม่ต้องมีการปรับปรุงโครงสร้างอะไรมากนัก งบประมาณที่จะใช้เบื้องต้นนั้นอยู่ที่ 80 ล้านโครนสวีเดน(8.2 ล้านดอลลาร์)สำหรับการพัฒนารุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ RM8-1 และเพิ่มอีก 40 ล้านโครนสวีเดน(4.1 ล้านดอลลาร์)สำหรับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ B.P.30R แต่สุดท้ายแล้วก่อนที่ทาง SAAB จะเสนอ Viggen รุ่นใหม่นี้ไปให้ ทางอังกฤษก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ MRCA ไปเสียก่อนเป็นผลให้โครงการ Viggen เหล่านั้นหยุดลงและยกเลิกไปในที่สุด... . . Source :
http://www.flyghistoria.org/images/publications/FR/_37-bok.pdf
https://forums.eagle.ru/showthread.php?t=199305
________________________________________________________________________________________
หากมีข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ